(Tin thể thao, tin đua xe F1) Chỉ vài ngày sau cuộc đua hấp dẫn tại Singapore, F1 sẽ tiếp tục ghé thăm trường đua Suzuka, Nhật Bản lần đầu tiên sau gần 1.100 ngày. Sau khi bỏ lỡ “Championship Point – điểm vô địch” đầu tiên, Max Verstappen có cơ hội rõ ràng hơn để giành chiếc cúp thứ 2 vào cuối tuần này.
Cơ hội giành cú đúp cho nhà vô địch
Đội đua Red Bull đã mắc sai lầm trong lượt chạy phân hạng tại Singapore GP khiến Verstappen không giành được pole và lỡ cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên cục diện tại Nhật Bản sẽ “sáng” hơn rất nhiều cho tay lái người Hà Lan. Anh hiện đang hơn Charles Leclerc và đồng đội Sergio Perez lần lượt 104 và 106 điểm trong khi tổng số điểm tối đa giành được trong 5 chặng còn lại là 138 điểm (125 điểm cho 5 chiến thắng, 5 điểm vòng chạy nhanh nhất và 8 điểm cho chiến thắng 1 cuộc đua Sprint còn lại tại Brazil).
Để lên ngôi và bảo vệ thành công chức vô địch, Verstappen cần kết thúc chặng đua Japanese GP với cách biệt từ 112 điểm trở lên. Một chiến thắng và giành vòng chạy nhanh nhất sẽ giúp anh đạt được mục tiêu đó bởi anh ghi nhiều hơn Leclerc ít nhất 8 điểm và Perez ít nhất 6 điểm, bất chấp thứ hạng về đích của hai tay lái trên. Ngược lại, trong trường hợp anh có được một kết quả tương tự tại Marina Bay (P7 trở xuống), cuộc đua vô địch sẽ kéo dài tới Austin, Mỹ.
Cuộc chiến tài chính "nóng lên"
Trong tuần đua diễn ra tại Singapore, đã có những cuộc bàn luận xôn xao về việc một số đội đua (cụ thể là Aston Martin và Red Bull) đã chi tiêu vượt qua ngân sách mà FIA đã quy định trong một mùa giải. Lý do là bởi thời hạn để FIA công bố quyết định về việc tuân thủ các quy định tài chính 2021 là trong tuần này. Chứng nhận trên sẽ thể hiện rõ các đội đua chấp hành thế nào với mức trần chi tiêu mới được áp dụng.
Tuy nhiên chỉ cách đây 2 ngày, FIA đã thông báo quy trình này sẽ bị trì hoãn tới thứ 2 tuần sau, tức ngày 10/10. Những đội đua vi phạm sẽ phải giải trình trước FIA về việc vượt quá giới hạn ngân sách và không có quyền kháng cáo quyết định. Nếu mức vượt quá dưới 5%, đội sẽ bị phạt tiền, cảnh cáo và trừ điểm (tay đua và đội đua),… Còn nếu mức vi phạm trên 5%, đội đua có thể bị cấm tham dự các chặng đua hoặc nặng hơn là xóa toàn bộ kết quả giành được trong mùa giải.
Chúng ta đều chưa biết kết quả cuối cùng cho đến Thứ 2, nhưng chắc chắn các cuộc tranh luận sẽ được tiếp diễn xuyên suốt chặng đua cuối tuần này.
Biến động top giữa
Alpine có chuỗi ghi điểm ổn định với cả hai chiếc xe trong nhiều chặng mùa này và tạo nên cách biệt an toàn trên BXH. Tuy nhiên với hai chặng liên tiếp trắng tay gần nhất tại Italia và Singapore, họ đã “mở rộng cánh cửa” vào top 4 cho McLaren. Đối thủ đã tận dụng quá tốt cơ hội đó cộng thêm sự may mắn để về đích trong top 5 với cả Lando Norris và Daniel Ricciardo để tạm chiếm P4 với 4 điểm nhiều hơn.
Cơ hội giành cú đúp cho nhà vô địch
Đội đua Red Bull đã mắc sai lầm trong lượt chạy phân hạng tại Singapore GP khiến Verstappen không giành được pole và lỡ cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên cục diện tại Nhật Bản sẽ “sáng” hơn rất nhiều cho tay lái người Hà Lan. Anh hiện đang hơn Charles Leclerc và đồng đội Sergio Perez lần lượt 104 và 106 điểm trong khi tổng số điểm tối đa giành được trong 5 chặng còn lại là 138 điểm (125 điểm cho 5 chiến thắng, 5 điểm vòng chạy nhanh nhất và 8 điểm cho chiến thắng 1 cuộc đua Sprint còn lại tại Brazil).
Để lên ngôi và bảo vệ thành công chức vô địch, Verstappen cần kết thúc chặng đua Japanese GP với cách biệt từ 112 điểm trở lên. Một chiến thắng và giành vòng chạy nhanh nhất sẽ giúp anh đạt được mục tiêu đó bởi anh ghi nhiều hơn Leclerc ít nhất 8 điểm và Perez ít nhất 6 điểm, bất chấp thứ hạng về đích của hai tay lái trên. Ngược lại, trong trường hợp anh có được một kết quả tương tự tại Marina Bay (P7 trở xuống), cuộc đua vô địch sẽ kéo dài tới Austin, Mỹ.
Cuộc chiến tài chính "nóng lên"
Trong tuần đua diễn ra tại Singapore, đã có những cuộc bàn luận xôn xao về việc một số đội đua (cụ thể là Aston Martin và Red Bull) đã chi tiêu vượt qua ngân sách mà FIA đã quy định trong một mùa giải. Lý do là bởi thời hạn để FIA công bố quyết định về việc tuân thủ các quy định tài chính 2021 là trong tuần này. Chứng nhận trên sẽ thể hiện rõ các đội đua chấp hành thế nào với mức trần chi tiêu mới được áp dụng.
Tuy nhiên chỉ cách đây 2 ngày, FIA đã thông báo quy trình này sẽ bị trì hoãn tới thứ 2 tuần sau, tức ngày 10/10. Những đội đua vi phạm sẽ phải giải trình trước FIA về việc vượt quá giới hạn ngân sách và không có quyền kháng cáo quyết định. Nếu mức vượt quá dưới 5%, đội sẽ bị phạt tiền, cảnh cáo và trừ điểm (tay đua và đội đua),… Còn nếu mức vi phạm trên 5%, đội đua có thể bị cấm tham dự các chặng đua hoặc nặng hơn là xóa toàn bộ kết quả giành được trong mùa giải.
Chúng ta đều chưa biết kết quả cuối cùng cho đến Thứ 2, nhưng chắc chắn các cuộc tranh luận sẽ được tiếp diễn xuyên suốt chặng đua cuối tuần này.
Biến động top giữa
Alpine có chuỗi ghi điểm ổn định với cả hai chiếc xe trong nhiều chặng mùa này và tạo nên cách biệt an toàn trên BXH. Tuy nhiên với hai chặng liên tiếp trắng tay gần nhất tại Italia và Singapore, họ đã “mở rộng cánh cửa” vào top 4 cho McLaren. Đối thủ đã tận dụng quá tốt cơ hội đó cộng thêm sự may mắn để về đích trong top 5 với cả Lando Norris và Daniel Ricciardo để tạm chiếm P4 với 4 điểm nhiều hơn.